Trang sưu tập về bóng đá Việt Nam. Tư liệu bài viết và hình ảnh trên trang được chụp lại từ các nhật báo, tạp chí thể thao trong nước. Vô cùng cảm ơn các tác giả và mong được lượng thứ!

1958 Asian Games

1958 Asian Games 


Á Vận Hội 1958 có 14 đội bóng đá nam tham dự chia làm 4 bảng chọn 8 đội vào vòng đấu loại trực tiếp.

Việt Nam Cộng Hòa ở Bảng 2 chung với các đội Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) Pakistan (Hồi Quốc), Malaya (Malaysia), đứng nhì bảng vào tứ kết giải.

Ngày 25/05/1958 Việt Nam Cộng Hòa - Hồi Quốc (Pakistan) 1-1

Trận đấu do trọng tài  Mak Yeng Fai (Hong Kong) điều khiển. 

Pakistan dẫn trước 1 bàn do công của Ibrahim. Vào hiệp 2, trung phong Được đã gở hòa cho Việt Nam.

Ngày 27/05/1958: Việt Nam Cộng Hòa - Mã Lai (Malaysia) 6-1

Đội tuyển VNCH toàn thắng đội  Mã Lai tại vận động trường Koishikawa ở Đông Kinh và như vậy được vào vòng nhì trong cuộc tranh giải túc cầu đệ tam Á Vận Hội.

Các cầu thủ Mã Lai rất rời rạc trước lối chơi sắc bén của hàng tiền đạo Việt Nam. Tỷ số 6-1 có lẽ còn tăng thêm nữa nếu các cầu thủ Việt Nam không giảm bớt áp lực trong hiệp nhì.

Vả lại, đội Mã Lai mất tinh thần vì hữu vệ của đội này là Cheok Foo bị chấn thương lúc đầu trận, khi VNCH mới chỉ dẫn trước 1 bàn.

Tả nội Thách thi đấu nổi bật trong đội VNCH. Chính Thách đã ghi bàn thắng đầu tiên ở phút thứ 3 và liên tiếp ghi thêm các bàn thắng ở phút thứ 28 và 36. Trước khi hiệp 1 kết thúc, trung phong Trương Văn Được ghi bàn thắng thứ 4 cho VNCH.

Đầu hiệp 2, phút 49, VNCH lại ghi bàn thắng thứ 5. Trung phong Rabim Omar gỡ lại bàn danh dự cho Mã Lai từ quả đá phạt đền. VNCH giảm bớt áp lực nhưng với lối chơi banh nhuyễn mau lẹ nên rất được khán giả hoan nghinh.

Phút thứ 70, tả biên Nguyễn Văn Tư ghi bàn thắng thứ 6 cho VNCH.

Sau thất bại này, Mã Lai bị loại trong khi VNCH tiếp tục vào vòng tứ kết Á Vận Hội 1958.

Ngày 30/05/1958: Việt Nam - Đại Hàn 1-3

(Tường thuật của nhật báo Ngôn Luận)

Trận bóng tròn vòng tứ kết giữa VNCH và Đại Hàn khởi đấu hồi 12 giờ ngày 30/05/58 tại sân Korakuen.

Lần này hàng ngũ VNCH có vài sự thay đổi như sau: Hiển thế Rạng trong khung gỗ; Còn giữ vai trung phong thay Được. Do đó thành phần ra sân của VNCH như sau: 

Thủ thành: Hiền; Hậu vệ: Nhung, Quới; Tiếp ứng: Thanh, Hiếu, Hồ; Tiền đạo: Ngọc, Vinh, Còn, Thách, Tư.

Trận đấu được đặt dưới quyền điều khiển của trọng tài Nam Dương cùng 2 giám biên, một Nam Dương và một Do Thái.

Ngay từ phút đầu, trận đấu đã diễn ra vô cùng ác liệt. Các tuyển thủ Đại Hàn rất dồi dào sức lực và áp dụng lối đá bạo, tràn xuống phần đất VNCH rất maulàm VNCH phải rút về thế thủ.

Phút thứ 5, Đại Hàn công hãm gây sóng gió trước khuôn gỗ VNCH, thủ môn Hiển đã phóng mình cứu được một đường banh nguy hiểm.

Nhưng sau đó, đoàn tuyển thủ VNCH đã cố gắng phản công lại. Hàng tiền đạo VNCH nhiều lần đem được banh xuống tận thành trì Đại Hàn nhưng không gây được kết quả nào.

Phút thứ 25, hữu nội Vinh đoạt được banh trao sang cho Tư và Tư mở rộng qua cánh mặt tung một quả đá tuyệt đẹp mở tỷ số cho VNCH. VNCH 1, Đại Hàn 0.

Điểm thắng lợi đầu tiên này đã làm cho đoàn tuyển thủ VNCH thêm phấn khởi, luôn luôn tràn xuống công hãm thành trì địch nhưng rất tiếc không nâng thêm được tỷ số.

Đại Hàn bị gác trước một bàn nên tung toàn lực ra để cố san bằng tỷ số. Nhưng tới khi mãn hiệp đấu, VNCH vẫn dẫn trước 1-0.

Khởi đầu hiệp nhì, các đấu thủ VNCH đều tỏ ra thấm mệt vì đã dồn hết sức lực ở hiệp đầu và tới lúc này, Đại Hàn mới liên tiếp mở các cuộc tấn công.

Phút thứ 52, hàng tiền đạo Đại Hàn thoát xuống thành trì VNCH như vũ bão và đã tung một trái thủng lưới Hiển gỡ hòa 1-1.

Phút thứ 67, Quới và cầu thủ Đại Hàn chạm nhau. Quới bị thương ở đầu gối và phải bỏ cuộc thành thử VNCH chỉ còn có 10 đấu thủ.

Phút thứ 71, Đại Hàn ào xuống phần đất VNCH hãm thành và nâng tỷ số lên 2-1.

Tiếp đó, tiếp ứng Thanh lại phải ra sân vì chạm phải đối phương và bị thương ở chân. Tuy VNCH lúc này chỉ còn 9 đấu thủ nhưng cũng cố gắng phản công hy vọng lấp bằng tỷ số nhưng sức yếu không sao vùng lên được.

Phút thứ 85, Đại Hàn lại tràn xuống. Thủ thành Hiển trong lúc cứu nguy chạm phải đối phương bị té, tả biên Đại Hàn nhân cơ hội nâng tỷ số lên 3-1 và tỷ số này giữ nguyên cho đến lúc mãn cuộc. Đại Hàn 3, VNCH 1.

Như vậy là sau trận đấu này, hy vọng vào bán kết của đoàn cầu Việt Nam đã tiêu tan ra mây khói





midup (sưu tầm và tổng hợp)

Share:

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Labels